วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์แรงกระทบแรงดันทั้ง 5 ด้าน ของ Force's Model ต่อธุรกิจ


ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง

Five - Forces Model
                                          


การวิเคราะห์ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพงด้วย Five- Forces Model
1. อุปสรรคจากผู้แข่งขันรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด  ( Threat  of   Entry  of  New  Competitors  )
 เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับคู่แข่งขันทั้งหมดที่มีการผลิตสินค้าและรูปแบบอยู่ในธุรกิจเดียวกันกับเรา เน้นผลิตภัณฑ์และตลาดเดียวกับเรา ตรวจสอบดูว่า คู่แข่งของเรามีกลยุทธ์อะไรบ้างที่มากระทบองค์กรของเรา การวิเคราะห์ขนาดของคู่แข่งขัน กำลังการผลิต เงินทุน ส่วนแบ่งการตลาด กลยุทธ์ของคู่แข่งขัน รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อการแข่งขัน อาจจะมองธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตสินค้า พวกเครื่องจักสาน กระดาษสา  กะลามะพร้าว ฯลฯ  ที่มุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสินค้า OTOP มีการจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจ  มีการลงทุนในการผลิตสินค้ามาก มีกำลังการผลิตที่มาก  มีการจัดช่องทางการจัดจำหน่ายคล้าย ๆ กัน นำกลยุทธ์มาช่วยในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น  ดังนั้นในธุรกิจของเราเองต้องมุ่งเน้นในด้านของคุณภาพในตัวของสินค้าเพื่อให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้คนทั่วไปให้มากที่สุด  ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์สินค้าในตัว  ทำให้สินค้าขายได้โดยไม่ต้องพึ่งการประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ มากมาย  ในส่วนของกำลังการผลิตสินค้าของเราก็เน้นการผลิตสินค้าทุก ๆวัน  มีขั้นตอนการผลิตที่เป็นระบบอยู่แล้ว  มีกำลังคนมากพอในการผลิตสินค้า  ซึ่งเราเน้นการผลิตแบบวิถีภูมิปัญญาชาวบ้าน  มีความประณีตสวยงาม  และคงไว้ซึ่งคุณภาพที่ดี
2. อำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต  ( Bargaining  Power  of  Suppliers )
เป็นการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบอำนาจการต่อรองของผู้บริโภคว่ามีมากน้อยเพียงใด ถ้ามีการแข่งขันในทางธุรกิจสูงและผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยเฉพาะในแง่ของรายได้ และส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลง  ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่มักจะชอบต่อรองราคาสินค้าเมื่อจะซื้อ  ดังนั้นเราควรมีกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป็นส่วนเบี่ยงแบนการตัดสินใจของผู้ซื้อได้  หรืออาจจะมีการลดราคาในส่วนใด ๆ แล้วแต่เราต้องดูที่ต้นทุนในการผลิตสินค้าด้วยอีกที  เพื่อจะไม่ได้ขาดทุนทางการซื้อขายสินค้า  ซึ่งเราอาจจะสร้างแบรน์ให้เป็นที่รู้จักให้มาก  และตั้งราคาไว้เป็นมาตรฐานเพื่อหลีกเลี่ยงอำนาจการต่อรองสินค้าจากลูกค้าผู้มาซื้อสินค้าและบริการ
3. อำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ หรือ ลูกค้า  (Bargaining  Power  of  Buyers/Customers )
 เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับ ผู้ผลิตที่ขายวัตถุดิบต่างๆ ให้แก่บริษัทเรา โดยการวิเคราะห์การพึ่งพาจากผู้ผลิต ถ้าธุรกิจเราต้องมีการพึ่งพาผู้ผลิตรายหนึ่ง ๆ สูงก็จะมีความเสี่ยงของการประกอบธุรกิจมากขึ้น เพราะถ้าผู้ผลิตรายนั้นไม่สามารถส่งวัตถุดิบได้ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ก็ตามจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเราทันที ดังนั้นเราควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามในเรื่องของวัตถุดิบที่จะผลิตสินค้า  ลดความเสี่ยงของวัตถุดิบที่อาจจะมีราคาสูงขึ้นเมื่อเกิดการขาดตลาด  เราควรมองหาลู่ทางการสั่งซื้อวัตถุดิบ  จากหลายๆ แห่งไม่ใช่ซื้อที่เดียว  แต่ควรเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ  ราคาไม่แพง  เหมาะสมกับการผลิตสินค้าของเราด้วยเพื่อคุณภาพที่ออกมาจะได้ดีที่สุด
4. การแข่งขันระหว่างกิจการต่างๆในอุตสาหกรรม  ( Rivaly  Among  Existing  Competitors )
เป็นการวิเคราะห์ว่ามีความยากง่ายในการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่มากน้อยเพียงใด ถ้าการเข้ามาของผู้ประกอบรายใหม่สามารถทำได้ง่ายและสะดวกก็จะต้องทำให้บริษัทอาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจได้ง่าย ในปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ เกิดขึ้นมามากมายเพียงแต่ว่าใครสามารถบริหารงานหรือคงไว้ซึ่งความก้าวหน้าของธุรกิจของตนได้มากที่สุด  รู้จักการดำเนินไปในลู่ทางที่ดี  เราจะต้องมีการวิเคาระห์คู่แข่งขันทางการตลาดที่เกิดขึ้นมาใหม่ด้วยว่า  จะมีผละกระทบต่อเราเองหรือไม่อย่างไร  มองภาพรวมของธุรกิจให้ออกว่าควรจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีแบบไหนยอ่างไรบ้าง  ทุกวันนี้ถือได้ว่านอกจากจะผลิตสินค้าออกมาจำหน่ายแล้ว  ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง ยังคงสร้างชื่อเสียงให้คนเมืองเชียงใหม่อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้เยิี่ยมชมสินค้าและบริการสร้างรายได้มากมายให้ผู้ประกอบอาชีพอีกด้
5. อุปสรรคที่เกิดจากสินค้า หรือ บริการทดแทน  ( Threat  of  Substitute Products/Services )
เป็นการวิเคราะห์ว่าสินค้าและบริการที่บริษัทมีอยู่นั้น มีโอกาสหรือไม่ที่จะมีสินค้าและบริการอื่นเข้ามาทดแทนสินค้าและบริการเดิมของบริษัท ซึ่งอาจทำให้รายได้จากการขายสินค้าและบริการลดลง รวมถึงส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงในอนาคต
การผลิตสินค้า (ร่มบ่อสร้าง) อาจจะมีการผลิตสินค้าอื่นขึ้นมาทดแทนหรือมีลักษณะคล้ายคลึงได้แต่คงไม่สามารถให้เหมือนหรือคงไว้ซึ่งต้นแบบที่มีมานาน  จนมีชื่อเสียงอยู่ในปัจจุบัน  เป็นที่รู้จักของผู้คนมากมายสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบอาชีพได้มาก  เป็นของขึ้นชื่อในจังหวัดเชียงใหม่  เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม  สามารถซื้อเป็นของฝากที่ระลึกได้ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก  แต่ในขณะเดียวกันถ้าเรามองภาพในอนาคตจะเห็นได้ว่าอาจจะเป็นไปได้อย่างมาก  เพราะว่าในทุกวันผู้ที่ทำร่มหรือสินค้าในขั้นตอนต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นคนสูงวัย กันทั้งนั้นคนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้วิธีการทำร่มเลยก็เป็นได้  ไม่รู้ว่าในวันข้างหน้าจะมีของที่คงคุณค่าแบบนี้อีกหรือไม่  แต่ยังไงใช่ว่าจะมีการผลิตสินค้าขึ้นมาทดแทนกันได้ง่าย ๆ ดังนั้นต้องรู้จักอนุรักษ์และเรียนรู้เพื่อคงไว้ให้ยืนนาน  ในการจำหน่ายสินค้าและบริการเราก็ควรมีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อที่จะช่วยให้ธุรกิจไม่ขาดทุนทางด้านการผลิตสินค้า
        
           ดังนั้น การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมของการทำธุรกิจทำให้เรารู้ถึงสภาวะที่ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ ดำรงอยู่ เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจสามารถปกป้องตนเองให้พ้นจากสิ่งรอบข้าง ที่มีผลต่อการทำธุรกิจของเราและในขณะเดียวกันก็สามารถทนแรงผลักดันจากด้านต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจอีกทางหนึ่งด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น