วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์แรงกระทบแรงดันทั้ง 5 ด้าน ของ Force's Model ต่อธุรกิจ


ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง

Five - Forces Model
                                          


การวิเคราะห์ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพงด้วย Five- Forces Model
1. อุปสรรคจากผู้แข่งขันรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด  ( Threat  of   Entry  of  New  Competitors  )
 เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับคู่แข่งขันทั้งหมดที่มีการผลิตสินค้าและรูปแบบอยู่ในธุรกิจเดียวกันกับเรา เน้นผลิตภัณฑ์และตลาดเดียวกับเรา ตรวจสอบดูว่า คู่แข่งของเรามีกลยุทธ์อะไรบ้างที่มากระทบองค์กรของเรา การวิเคราะห์ขนาดของคู่แข่งขัน กำลังการผลิต เงินทุน ส่วนแบ่งการตลาด กลยุทธ์ของคู่แข่งขัน รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อการแข่งขัน อาจจะมองธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตสินค้า พวกเครื่องจักสาน กระดาษสา  กะลามะพร้าว ฯลฯ  ที่มุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสินค้า OTOP มีการจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจ  มีการลงทุนในการผลิตสินค้ามาก มีกำลังการผลิตที่มาก  มีการจัดช่องทางการจัดจำหน่ายคล้าย ๆ กัน นำกลยุทธ์มาช่วยในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น  ดังนั้นในธุรกิจของเราเองต้องมุ่งเน้นในด้านของคุณภาพในตัวของสินค้าเพื่อให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้คนทั่วไปให้มากที่สุด  ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์สินค้าในตัว  ทำให้สินค้าขายได้โดยไม่ต้องพึ่งการประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ มากมาย  ในส่วนของกำลังการผลิตสินค้าของเราก็เน้นการผลิตสินค้าทุก ๆวัน  มีขั้นตอนการผลิตที่เป็นระบบอยู่แล้ว  มีกำลังคนมากพอในการผลิตสินค้า  ซึ่งเราเน้นการผลิตแบบวิถีภูมิปัญญาชาวบ้าน  มีความประณีตสวยงาม  และคงไว้ซึ่งคุณภาพที่ดี
2. อำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต  ( Bargaining  Power  of  Suppliers )
เป็นการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบอำนาจการต่อรองของผู้บริโภคว่ามีมากน้อยเพียงใด ถ้ามีการแข่งขันในทางธุรกิจสูงและผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยเฉพาะในแง่ของรายได้ และส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลง  ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่มักจะชอบต่อรองราคาสินค้าเมื่อจะซื้อ  ดังนั้นเราควรมีกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป็นส่วนเบี่ยงแบนการตัดสินใจของผู้ซื้อได้  หรืออาจจะมีการลดราคาในส่วนใด ๆ แล้วแต่เราต้องดูที่ต้นทุนในการผลิตสินค้าด้วยอีกที  เพื่อจะไม่ได้ขาดทุนทางการซื้อขายสินค้า  ซึ่งเราอาจจะสร้างแบรน์ให้เป็นที่รู้จักให้มาก  และตั้งราคาไว้เป็นมาตรฐานเพื่อหลีกเลี่ยงอำนาจการต่อรองสินค้าจากลูกค้าผู้มาซื้อสินค้าและบริการ
3. อำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ หรือ ลูกค้า  (Bargaining  Power  of  Buyers/Customers )
 เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับ ผู้ผลิตที่ขายวัตถุดิบต่างๆ ให้แก่บริษัทเรา โดยการวิเคราะห์การพึ่งพาจากผู้ผลิต ถ้าธุรกิจเราต้องมีการพึ่งพาผู้ผลิตรายหนึ่ง ๆ สูงก็จะมีความเสี่ยงของการประกอบธุรกิจมากขึ้น เพราะถ้าผู้ผลิตรายนั้นไม่สามารถส่งวัตถุดิบได้ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ก็ตามจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเราทันที ดังนั้นเราควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามในเรื่องของวัตถุดิบที่จะผลิตสินค้า  ลดความเสี่ยงของวัตถุดิบที่อาจจะมีราคาสูงขึ้นเมื่อเกิดการขาดตลาด  เราควรมองหาลู่ทางการสั่งซื้อวัตถุดิบ  จากหลายๆ แห่งไม่ใช่ซื้อที่เดียว  แต่ควรเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ  ราคาไม่แพง  เหมาะสมกับการผลิตสินค้าของเราด้วยเพื่อคุณภาพที่ออกมาจะได้ดีที่สุด
4. การแข่งขันระหว่างกิจการต่างๆในอุตสาหกรรม  ( Rivaly  Among  Existing  Competitors )
เป็นการวิเคราะห์ว่ามีความยากง่ายในการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่มากน้อยเพียงใด ถ้าการเข้ามาของผู้ประกอบรายใหม่สามารถทำได้ง่ายและสะดวกก็จะต้องทำให้บริษัทอาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจได้ง่าย ในปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ เกิดขึ้นมามากมายเพียงแต่ว่าใครสามารถบริหารงานหรือคงไว้ซึ่งความก้าวหน้าของธุรกิจของตนได้มากที่สุด  รู้จักการดำเนินไปในลู่ทางที่ดี  เราจะต้องมีการวิเคาระห์คู่แข่งขันทางการตลาดที่เกิดขึ้นมาใหม่ด้วยว่า  จะมีผละกระทบต่อเราเองหรือไม่อย่างไร  มองภาพรวมของธุรกิจให้ออกว่าควรจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีแบบไหนยอ่างไรบ้าง  ทุกวันนี้ถือได้ว่านอกจากจะผลิตสินค้าออกมาจำหน่ายแล้ว  ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง ยังคงสร้างชื่อเสียงให้คนเมืองเชียงใหม่อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้เยิี่ยมชมสินค้าและบริการสร้างรายได้มากมายให้ผู้ประกอบอาชีพอีกด้
5. อุปสรรคที่เกิดจากสินค้า หรือ บริการทดแทน  ( Threat  of  Substitute Products/Services )
เป็นการวิเคราะห์ว่าสินค้าและบริการที่บริษัทมีอยู่นั้น มีโอกาสหรือไม่ที่จะมีสินค้าและบริการอื่นเข้ามาทดแทนสินค้าและบริการเดิมของบริษัท ซึ่งอาจทำให้รายได้จากการขายสินค้าและบริการลดลง รวมถึงส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงในอนาคต
การผลิตสินค้า (ร่มบ่อสร้าง) อาจจะมีการผลิตสินค้าอื่นขึ้นมาทดแทนหรือมีลักษณะคล้ายคลึงได้แต่คงไม่สามารถให้เหมือนหรือคงไว้ซึ่งต้นแบบที่มีมานาน  จนมีชื่อเสียงอยู่ในปัจจุบัน  เป็นที่รู้จักของผู้คนมากมายสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบอาชีพได้มาก  เป็นของขึ้นชื่อในจังหวัดเชียงใหม่  เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม  สามารถซื้อเป็นของฝากที่ระลึกได้ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก  แต่ในขณะเดียวกันถ้าเรามองภาพในอนาคตจะเห็นได้ว่าอาจจะเป็นไปได้อย่างมาก  เพราะว่าในทุกวันผู้ที่ทำร่มหรือสินค้าในขั้นตอนต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นคนสูงวัย กันทั้งนั้นคนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้วิธีการทำร่มเลยก็เป็นได้  ไม่รู้ว่าในวันข้างหน้าจะมีของที่คงคุณค่าแบบนี้อีกหรือไม่  แต่ยังไงใช่ว่าจะมีการผลิตสินค้าขึ้นมาทดแทนกันได้ง่าย ๆ ดังนั้นต้องรู้จักอนุรักษ์และเรียนรู้เพื่อคงไว้ให้ยืนนาน  ในการจำหน่ายสินค้าและบริการเราก็ควรมีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อที่จะช่วยให้ธุรกิจไม่ขาดทุนทางด้านการผลิตสินค้า
        
           ดังนั้น การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมของการทำธุรกิจทำให้เรารู้ถึงสภาวะที่ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ ดำรงอยู่ เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจสามารถปกป้องตนเองให้พ้นจากสิ่งรอบข้าง ที่มีผลต่อการทำธุรกิจของเราและในขณะเดียวกันก็สามารถทนแรงผลักดันจากด้านต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจอีกทางหนึ่งด้วย


วิเคราะห์ E-สภาพแวดล้อมของธุรกิจที่เน้นการผลิต(กระบวนการผลิตในองค์กร) ทั้ง 4ด้าน (PEST) มีผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไร ??



             การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์การ  ช่วยกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับองค์การ               เพื่อที่จะนำกลยุทธ์เหล่านั้นไปประยุกต์ปฏิบัติ  และควบคุมประเมินผลการดำเนินงานขององค์การได้  สภาพแวดล้อมทั่วไปสามารถส่งผลกระทบต่อองค์การได้ ยกตัวอย่างเช่น หากรัฐออกกฎหมายที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจก็จะส่งผลดีต่อโอกาสในการดำเนินงานขององค์การ หรือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็วอาจส่งผลให้สินค้ามีความล้าสมัยอย่างรวดเร็ว เป็นต้น
สภาพแวดล้อมด้านการเมือง (Political Environment –P)
           เป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นโอกาสเอื้อให้การดำเนินงานของ ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มุ่งส่งเสริมให้สินค้าได้รับผลตอบแทนสูงสุด รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มของประชาชนเพื่อวางแผนการดำเนินงานและรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน  ให้อิสระในการรวมกลุ่มการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพตลอดทั้งการรวมกลุ่มของประชาชนเพื่อดำเนินกิจการด้านเศรษฐกิจที่มั่นคงและสร้างชื่อเสียงเป็นทีรู้จักของผู้คนทั่วไป อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของคนในจังหวัดเชียงใหม่

สภาพแวดล้อมด้านเศรษฐกิจ (Economic Environment –E)
          ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและเกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ  ในปัจจุบันมีผลกระทบต่อ ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง การดำเนินงานในเรื่องของงบประมาณ และการดำเนินงานของกลุ่มการประกอบอาชีพ ตลอดจนกลุ่มในลักษณะอื่นที่เกี่ยวข้อง ฯ มีการเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตสินค้าของสมาชิก เป็นการผลิตแบบพอเพียง เน้นการอยู่รอดเป็นสำคัญ โดยการลดปัญหาความฟุ่มเฟือย ลดต้นทุนการผลิต  เน้นคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและ มีการพัฒนาช่องทางการตลาดสินค้าและบริการก่อให้เกิดภาพลักษณ์ คุณค่าและศักยภาพที่ดีของกระบวนการ  สามารถช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นำสังคมไปสู่การเจริญเติบโตที่ดีทางเศรษฐกิจ

สภาพแวดล้อมด้านสังคม(Sociological Environment –S)

                จากการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องหาทางปรับเปลี่ยนสังคมไทย ซึ่งมีทั้ง จุดเด่นและจุดด้อย จุดเด่นที่มีประโยชน์ เช่น การมีสถาบันครอบครัวที่ดี การมีภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรม การมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน ฯลฯ หากนำมาปรับเปลี่ยนไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge base society) ให้มีความมั่นคงแข็งแรง โดยการใช้จุดเด่นของสังคมที่มีอยู่  ในขณะเดียวกันก็สามารถนำจุดด้อยของสังคมไทย เช่น คนบางส่วนปรับตัวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี ตกเป็นทาสวัตถุนิยม บริโภคนิยม และเทคโนโลยี   ยึดพิธีกรรม ไสยศาสตร์ มากกว่าแก่นแท้ของศาสนา รักความสะดวกความสบาย ขาดความกระตือรือร้น  ขาดความคิดริเริ่มและขาดทักษะและจิตวิญญาณในการเป็นผู้ประกอบการ ขาดวินัย ฯลฯ โดยการนำจุดด้อยดังกล่าวมากำหนดเป็นแนวทางในการพัฒนาศูนย์  หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง ต่อไป เพื่อคงอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่ทรงคุณค่า  อีกทั้งยังคงคู่กับคนชาวล้านนาไปยิ่งนาน ฯ ซึ่งในปัจจุบันถือได้ว่าน้อยมากที่คนสมัยใหม่จะช่วยกันอนุรักษ์ของล้ำค่าที่มีอยู่คู่ชาวล้านนา  และจะรู้จักรักษาไว้ให้คงอยู่ยืนนานเพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก  ดังนั้นคนรุ่นหลังควรช่วยกันอนุรักษ์และเห็นคุณค่ารวมทั้งเรายังได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ อีกมากมาย


สภาพแวดล้อมด้านเทคโนโลยี(Technology Environment –T)
              ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการสื่อสารได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นโอกาสของ ศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง ในด้านของการส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการเผยแรพข้อมูล และยังเป็นศูนย์ให้ความรู้และจำหน่ายสินค้าแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจ เป็นช่องทางการประสัมพันธ์สินค้าไปในตัวด้วยอีกทาง ในขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทำให้เป็นอุปสรรคในส่วนที่ไม่สามารถปรับตัวหรือเปลี่ยนแปลงได้ทันเวลา ส่วนใหญ่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพยังไม่มีการใช้อินเตอร์เน็ตในการติดต่อข่าวสารและการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากว่ายังไม่มีความเชี่ยวชาญและถนัด  เพราะส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวบ้านทั่ว ๆ ที่ผลิตสินค้ากันเอง  นอกนั้นส่วนน้อยก็จะเป็นเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง  ที่สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานบ้าง  เพื่อที่จะให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจมาศึกษาผิตภัณฑ์ภายในศูนย์หัตกรรมบ่อสร้างสันกำแพง

วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิเคาระห์ธุรกิจใดในตัวเมืองเชียงใหม่ที่น่าลงทุน เพราะอะไร ??

ธุรกิจที่น่าสนใจ ร้าน Mont Blanc Patisserie มองบลังค์  พาตีสเซอรี่ซ์  :

              เป็นร้านเค้กฝรั่งเศสสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งมีการตกแต่งหน้าตาเค้กเป็นในแนวญี่ปุ่นๆ น่ารัก น่าทาน  เค้กที่เป็นรูปคล้ายๆ ภูเขาเป็นเค้กที่ชื่อมองบลังค์ ซึ่งเป็นเค้กที่มีชื่อเดียวกับชื่อร้านนั่นเอง
                เหตุผลที่เลือกสนใจในธุรกิจนี้ก็น่าจะเป็นที่ความชื่นชอบส่วนตัวของหนูเองที่ชอบทานเค้ก  และก็ไม่ค่อยจะได้เห็นเค้กที่มีความสวยงาม  สไตล์ที่แตกต่างไปจากที่อื่น มีความอร่อย รสชาติหวานน้อย  เหมาะแก่ทุกวัย  ราคาก็ไม่แพง  แถมเจ้าของธุรกิจยังมีแนวทางที่จะขยายสาขาไปหลาย ๆ แห่ง และอาจจะขยายธุรกิจเป็นแบบเฟรนไชส์ในแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจในวันข้างหน้าอาจเป็นได้  ซึ่งจนถึงวันนั้นธุรกิจในแบรน์ของ  มองบลังค์  ก็น่าจะเป็นที่รู้จักกันมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้คนทั่วไป  ก็อาจจะเป็นทางเลือกอีกธุรกิจหนึ่งที่เป็นที่รู้จักของคนเหมือนกัน  เบเกอรี่ผึ้งน้อย  ซึ่งธุรกิจนี้น่าจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และกลุ่มคนหลาย ๆ กลุ่มอาจจะให้ความสนใจกันมากขึ้น จากการวิเคาระห์ธุรกิจมองบลังค์จากเจ้าของกิจการที่มีความเชื่อมั่นในธุรกิจของตนเองว่าสามารถขยายกิจการและทำยอดกำไรต่อปีเป็นล้าน ๆ นั้น  ก็ได้มีการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีโดยการประชาสัมพันธ์ รับจัดงานเลี้ยงโรงแรม โฆษณาตามสื่อต่าง ๆ ออกรายการนำเสนอทางโทรทัศน์   แข่งขันจนได้รางวัลที่สามารถการันตีความน่าเชื่อถือจากธุรกิจของมองบลังค์  โดยผ่านทางรายการ  SME  ตีแตก  ที่สามารถตีแตกธุรกิจจนประสบผลสำเร็จได้  ซึ่งมีจุดแข็งของธุรกิจโดยที่เชื่อมั่นว่าเจ้าของธุรกิจเองมีความรู้และเชี่ยวชาญทางด้านเบเกอรี่เป็นอย่างดี  มีการคิดค้นสูตรใหม่ ๆ ขึ้นมาตลอดเพื่อความแตกต่าง  และมีฐานตลาดของครอบครัวที่มั่นคงและกว้างขวาง  รวมทั้งสินค้าที่ผลิตออกมานั้นสามารถขายได้ด้วยตัวมันเองทำให้ผู้คนชื่นชอบในรสชาติอันแสนอร่อย หวานน้อย มีความหลากหลายและอีกอย่างก็คือสภาพแวดล้อมของธุรกิจอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่  มีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาใช้บริการจึงทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตและเป็นรู้รู้จักได้อย่างรวดเร็ว  จากเหตุผลการวิเคราะห์ธุรกิจของมองบลังค์ที่ได้ศึกษามาจึงเป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจว่าในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีธุรกิจนี้เกิดขึ้นเป็นของตัวเอง  ซึ่งอาจจะเป็นธุรกิจที่มีการชื่อเฟรนไชส์มาลงทุน  หรือมีการแยกสาขาออกมาจากเจ้าของธุรกิจเองก็เป็นได้  ความชื่นชอบส่วนตัวก็เป็นอีกแรงบันดาลใจหนึ่งที่จะทำให้เรานำพาธุรกิจไปจนประสบความสำเร็จ

สถานที่ตั้ง Mont Blanc:

ซอย นิมมานเหมินทร์ 7 ปากซอยนิมมานเหมินทร์ 7 นิมมานเหมินทร์ สุเทพ เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200
ข้อมูลร้านเพิ่มเติมที่เว็บไซต์  http://www.montblanc-cm.com
      
      (เหตุผลประกอบอ้างอิงหลักฐาน) 
      เป็นรางวัลการันตีความสำเร็จของเจ้าของธุรกิจร้านเค้กมองบลังค์เอง ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเค้กอย่างยอดเยี่ยม ทำให้เราเชื่อมั่นในฝีมือและความเชี่ยวชาญของตัวสินค้าที่ผลิตออกมาอย่างมีประสทธิภาพ